วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ใบความรู้เกี่ยวกับบัญชีตั๋วเงิน

วิชาการบัญชีตั๋วเงิน

การรับชำระค่าบริการด้วยเช็ค

มักจะมีข้อถกเถียงกันอยู่บ่อยๆ ในการออกใบกำกับภาษีของธุรกิจให้บริการในกรณีที่ได้รับชำระค่าบริการด้วยเช็คจุดความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจะเกิดขึ้นเมื่อใด และจะออกใบกำกับภาษีลงวันที่เท่าไร หากพิจารณาจากคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.51/2537 เรื่อง การออกใบกำกับภาษีและใบรับ กรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งขายสินค้าหรือให้บริการ ได้รับชำระราคาสินค้าหรือบริการด้วยเช็ค แนวทางปฏิบัติสำหรับการออกใบกำกับภาษีและใบรับ กรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งขายสินค้าหรือให้บริการ ได้รับชำระราคาสินค้าหรือค่าบริการด้วยเช็ค เพื่อประโยชน์ในการออกใบกำกับภาษี จึงมีแนวปฏิบัติดังนี้



1.กรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประกอบกิจการขายสินค้า ได้รับชำระราคาสินค้าด้วยเช็ค ซึ่งลงวันที่ก่อนส่งมอบสินค้า หรือก่อนโอนกรรมสิทธิ์สินค้า หรือเป็นผู้ประกอบกิจการให้บริการ ได้รับชำระค่าบริการด้วยเช็ค ผู้ประกอบการมีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีและใบรับตามวันที่ลงในเช็ค



2.กรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการ ได้รับชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยเช็ค โดยได้รับมอบเช็คลงวันที่ที่ผ่านมาแล้ว ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำใบกำกับภาษีและใบรับตามวันที่ลงในเช็คนั้นเว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้ ให้จัดทำใบกำกับภาษีและใบรับในวันที่ได้รับมอบเช็คนั้น



2.1 กรณีรัฐบาล องค์การของรัฐบาล เทศบาล สุขาภิบาล หรือองค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ออกเช็ค



2.2 กรณีผู้ออกเป็นบุคคลธรรมดา บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งได้ออกเอกสารรับรองว่า ได้ส่งมอบเช็คนั้น และผู้ประกอบการต้องมีเอกสารนี้พร้อมที่จะให้เจ้าพนักงานสรรพากรตรวจสอบได้ทันที

6 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์ถนอมนวล กรุณาใส่แผนการสอนรายหน่วย และใบงานจะสมบูรณืดีมาก

    ตอบลบ
  2. มาดูแล้ว แม่


    นางสาวชนาภรณ์ มงคลศิริ ปวช.2002 เช้า เลขที่ 41 จ๊

    ตอบลบ
  3. ครูได้รับแล้ว ของชนาภรณ์

    ตอบลบ
  4. น.ส.อรุณี อารีฟี ห้อง 2002 ช. เลขที่40

    ตอบลบ
  5. น.ส.เกศแก้ว จันทะบุตร ปวช.2002 เลขที่47

    ตอบลบ
  6. น.ส.พิจิตรา ศรีรัตน์ ปวช. 2002 เลขที่ 46

    ตอบลบ