วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ใบความรู้เกี่ยวกับหลักการบัญชี 2 เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า

การวิเคราะห์รายการค้าเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรบัญชี เป็นขั้นตอนเริ่มแรกของการจัดทำบัญชี ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะหากวิเคราะห์รายการค้าผิด ก็จะทำให้ขั้นตอนต่อ ๆ ไป เช่น การบันทึกบัญชีในสมุดรายวัน การผ่านบัญชีไปสมุดบัญชีแยกประเภท ตลอดจนถึงการจัดทำงบการเงินผิดไปด้วย งบการเงินซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลทางการบัญชีที่ผู้สนใจจะเอาไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจต่างๆ หากมีความผิดพลาดแล้วจะทำให้ผู้ใช้ข้อมูลทางการบัญชีนั้นตัดสินใจผิดพลาดด้วย ดังนั้นถึงแม้ว่าการวิเคราะห์รายการค้าจะเป็นเพียงแค่ขั้นเริ่มต้นของการทำบัญชี แต่เราก็ควรให้ความสนใจและทำความเข้าใจให้ถูกต้อง โดยก่อนที่จะวิเคราะห์รายการค้านั้น เราจะต้องมาทำความรู้จักกับรายการค้าเสียก่อนว่าคืออะไร
ความหมายของรายการค้า
     รายการค้า
คือ เหตุการณ์หรือสภาพทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงิน หรือต่อผลการดำเนินงานของกิจการ ที่ทำให้ฐานะทางการเงินของกิจการหรือผลการดำเนินงานของกิจการเปลี่ยนแปลงไป เช่น การซื้อที่ดินของกิจการที่ทำให้ฐานะทางการเงินของกิจการเปลี่ยนแปลงไป หรือ การจ่ายเงินเดือนพนักงานที่ทำให้ผลการดำเนินงานของกิจการเปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น การที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือลดระดับความน่าเชื่อถือของกิจการไม่ถือว่าเป็นรายการค้า เพราะไม่ได้ทำให้ฐานะทางการเงินของกิจการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ความน่าเชื่อถือของกิจการเปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น แต่หากรัฐบาลประกาศลดค่าเงินบาท และกิจการมีหนี้สินเป็นสกุลเงินต่างประเทศ เหตุการณ์นี้ก็จะถือว่าเป็นรายการค้าเพราะทำให้หนี้สินซึ่งแสดงให้เห็นถึงฐานะทางการเงินของกิจการเปลี่ยนแปลงไป

ความหมายของการวิเคราะห์รายการค้า  (Business Transaction Analysis)
     การวิเคราะห์รายการค้า หมายถึง การพิจารณาว่ารายการค้าที่เกิดขึ้น มีผลทำให้สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงเป็นจำนวนเท่าใด เมื่อวิเคราะห์รายการค้าได้แล้วจึงนำไปบันทึกลงในสมุดบัญชีต่างๆ

หลักในการวิเคราะห์รายการค้า
       
หลักในการวิเคราะห์รายการค้าที่ทำให้มีผลต่อสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของนั้น เป็นไปได้  ดังนี้
 
         1.สินทรัพย์เพิ่ม             สินทรัพย์ลด
          2.หนี้สินเพิ่ม                 หนี้สินลด
          3.ส่วนของเจ้าของเพิ่ม    ส่วนของเจ้าของลด

8 ความคิดเห็น:

  1. นางสาวทักษพร ทิพย์สุวรรณ์ ห้อง 2002 รอบ เช้า เลขที่ 13

    ตอบลบ
  2. ครูได้รับข้อมูลแล้ว

    ตอบลบ
  3. น.ส.ปิยะมาศ ชุ่มจิตร 2002ช. เลขที่36

    ตอบลบ
  4. น.ส.เบญจวรรณ แจ่มเพ็ญ ปวช.2002 รอบเช้าเลขที่ 39

    ตอบลบ
  5. น.ส.ภาณุมาศ จารุจารึต ปวช.2002 เลขที่ 37

    ตอบลบ
  6. น.ส.ศิริรักษ์ ทรัพย์ประวัติ 2002 รอบเช้า เลขที่ 42

    ตอบลบ
  7. กว่าจะหาได้น่ะ โครตยากเลย

    น.ส.วรรณฤดี พรมงาม ห้อง 2002 เลขที่ 45 เช้า

    ตอบลบ
  8. น.ส.ประภาสิริ ฉวีทอง ห้อง2002 เลขที่ 44 เช้า

    ตอบลบ