วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ใบความรู้ความหมายของสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ

สินทรัพย์
     หมายถึง สิ่งที่มีตัวตนหรือไม่มีตัวตนอันมีมูลค่า ซึ่งบุคคลหรือกิจการดเป็นเจ้าของหรือสามารถถือเอกประโยชน์ได้จากกรรมสิทธิ์ในสังหาริมทรัพย์ อสังหาริททรัพย์ สินธิ์เรียกร้อง มูลค่าที่ได้มา รายจ่ายที่ก่อให้เกิดสิทธิ์ และรายจ่ายของงวดบัญชีถัดไป จากความหมายดังกล่าว สินทรัพย์ในทางบัญชีมีหลายลักษณะดังนี้
    สินทรัพย์ที่เป็นตัวเงินหรือเทียงเท่าเงิน เช่น เงินสด และตั๋วเงินรับต่าง ๆ สินทรัพย์ที่เป็นสิทธิเรียกร้อง เช่น ลูกหนี้ สินทรัพย์ที่มีตัวตน เช่น ที่ดิน อาคาร รถยนต์ สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ สัมปทาน รายจ่ายที่จ่ายไปแล้วจะให้ประโยชน์ต่องวดบัญชีถัดไป ได้แก่ ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าประเภทต่าง ๆ
     สินทรัพย์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
    สินทรัพย์หมุนเวียน (Current asets) หมายถึง เงินสดหรือสินทรัพย์อื่นที่มีเหตุผลจะคาดหมายได้ว่าจะเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือขาย หรือใช้หมดไประหว่างรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามปกติของกิจการ สินทรัพย์ถาวร (Fixed assets) หมายถึง สินทรัพย์ที่มีลักษณะคงทนถาวรเพื่อไว้ใช้ในการดำเนินงานตามปกติของกิจการ และมีอายุการใช้งานนานกว่า 1 ปี สินทรัพย์อื่นๆ (Other assets) หมายถึง สินทรัพย์ที่ไม่อาจจัดเข้าเป็นสินทรัพย์หมุนเวียน หรือสินทรัพย์ถาวรได้ เช่น เงินลงทุนระยะยาว รายจ่ายหรือค่าใช้จ่ายรอการตัดบัญชี เป็นต้น หนี้สิน      หมายถึงพันธะผูกพันกิจการอันเกิดจากรายการค้าการกู้ยืมหรือจากคนอื่นซึ่งจะต้องชำระคืนในภายหน้าให้แก่บุคคลภายนอกตามสิทธิเรียกร้องที่บุคคลภายนอกมีต่อกิจการด้วยสินทรัพย์หรือบริการหนี้สินสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
      หนี้สินหมุนเวียน (Current liabilities) หมายถึง หนี้สินซึ่งมีระยะเวลาการชำระคืนภายใน 1 ปี หรือภายในรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามปกติของกิจการด้วยสินทรัพย์หมุนเวียน หรือด้วยการก่อหนี้สินระยะสั้นอื่นแทน
      หนี้สินระยะยาว (Long - term liabilities) หมายถึง หนี้สินซึ่งมีระยะเวลาการชำระคืนเกินกว่า 1 ปี หรือเกินกว่ารอบระยะเวลาการดำเนินงานตามปกติของกิจการ หนี้สินระยะยาวแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น เงินกู้ยืมระยะยาว หุ้นกู้ พันธบัตรเงินกู้ เป็นต้น
      หนี้สินอื่น ๆ (Other liabilities) หมายถึง หนี้สินซึ่งไม่อาจจัดเป็นหนี้สินหมุนเวียนและหนี้สินระยะยาว เช่น เงินสะสมหรือเงินบำนาญของลูกจ้าง พนักงาน เงินกู้ยืมระยะยาวจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทหรือบริษัทในเครือรายได้รอการตัดบัญชี เป็นต้น
    ค่าใช้จ่าย      หมายถึง ต้นทุนส่วนที่หักออกจากรายได้ในรอบระยะเวลาที่ดำเนินการงานหนึ่ง ค่าใช้จ่ายสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
      ต้นทุนขาย (Cost of sales) หมายถึง ต้นทุนของสินค้าที่ขายหรือบริการที่ให้ กล่าวคือในกิจการซื้อเพื่อขาย ต้นทุนของสินค้าที่ขายจะรวมราคาซื้อและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สินค้าอยู่ในสภาพพร้อมที่จะขาย ส่วนในกิจการผลิตเพื่อขายต้นทุนของสินค้าที่ขายคือ ต้นทุนการผลิตของสินค้านั้น ซึ่งประกอบด้วย ค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงานและโสหุ้ยการผลิต
      ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Operating expenses) หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอันเองมาจากการขายสินค้าหรือบริการ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการบริหารกิจการอันเป็นส่วนรวมของการดำเนินงาน
      ค่าใช้จ่ายอื่น (Other expenses) หมายถึง ค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากที่จัดเข้าเป็นต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่นดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้
         ค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจขายสินค้า จะประกอบด้วย ต้นทุนขาย ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และค่าใช้จ่ายอื่น สำหรับธุรกิจขายบริการค่าใช้จ่ายจะประกอบไปด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายอื่นเท่านั้น ส่วนของเจ้าของ      หมายถึง ทุนที่เจ้าของกิจการนำมาลงทุนเป็นเงินสดหรือสินทรัพย์อื่นรวมทั้งกำไรสุทธิที่ยังมิได้แบ่งให้แก่ส่วนของเจ้าของกิจการด้วย ส่วนจองเจ้าของ รายได้ หมายถึง ผลตอบแทนที่กิจการได้รับจากการขายสินค้าหรือบริการตามปกติของกิจการรวมทั้งผลตอบแทนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงานตามปกติ รายได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
      รายได้จากการขาย (Sales) หมายถึง รายได้ที่เกิดจากการขายสินค้าหรือบริการอันเป็นรายได้จากการดำเนินงานตามปกติ เช่น กิจการซื้อขายสินค้า รายได้ของกิจการ คือ รายได้จากการขายสินค้า ส่วนกิจการให้บริการ เช่น ซ่อมเครื่องไฟฟ้า รายได้ของกิจการ คือ รายได้ค่าซ่อม
      รายได้อื่น (Other incomes) หมายถึง รายได้ที่มิได้เกิดจากการดำเนินงานตามปกติของกิจการซึ่งเป็นรายได้ที่ไม่ใช้รายได้จากการขายสินค้าหรือบริการนั่นเอง สมการบัญชี      จากงบดุล ยอดรวมของสินทรัพย์ จะเท่ากับยอดรวมของหนี้สินและส่วนของเจ้าของเสมอ ไม่ว่ากิจการจะมีรายการค้าเกิดขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใดก็ตาม เมื่อพิจารณาทางด้านสินทรัพย์จะเป็นการแสดงถึงสิ่งที่กิจการเป็นเจ้าของ ส่วนทางด้านหนี้สินและส่วนของเจ้าของจะเป็นการแสดงถึงแหล่งที่มาของเงินลงทุนของกิจการว่ามาจากเจ้าหนี้และเจ้าของกิจการเป็นจำนวนเท่าใดในแต่ละกลุ่ม ดังนั้นสินทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้รวมกับสิทธิเรียกร้องของส่วนเจ้าของ จึงเท่ากับสินทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ ซึ่งแสดงออกมาเป็น สมการบัญชี (Accounting equation) หรือสมการงบดุล ได้ดังนี้
        สินทรัพย์ =  หนี้สิน       +      ส่วนของเจ้าของ (Assets)     (Liabilities)       (Owers' equity)

21 ความคิดเห็น:

  1. น.ส.อรจิรา ป้องภัยพิบัติ 2002ช. เลขที่28

    ตอบลบ
  2. ครูได้รับแล้ว อรจิรา

    ตอบลบ
  3. น.ส.นิภาพร พวงมาลัย ห้อง 3001ช เลขที่ 19

    ตอบลบ
  4. น.ส.จินตะนา สันเสนาะ ห้อง 3001ช เลขที่ 39

    ตอบลบ
  5. แม้เดี๋ยวนี้ อ.โรงเรียนวิมล เขาทันสมัยกันหมดแว้ว 5555+++
    นางสาวรัชนีกร การะเกษ เลขที่ 15 ห้อง 301 รอบเช้า

    ตอบลบ
  6. แหม!! คุณแม่กว่าจะเข้าดั๊ย ยากเย็นจริง ๆ น๊55555++
    นางสาวจารุวรรณ ประสาทแก้ว 3001 เช้า เลขที่ 16

    ตอบลบ
  7. น.ส. นงนภัส การพงษ์ศรี เลขที่38 ห้อง2002 เช้า

    ตอบลบ
  8. กว่าจะหาเจอนะคุณแม่จ๋า

    น.ส.นารี ดัดจอหอ เลขที่ 24 ปวช.3 3001 ช

    ตอบลบ
  9. น.ส.สุรีรัตน์ โพธิ์น้อง 3001 เช้า

    ตอบลบ
  10. น.ส.พัชรี แสงทอง ปวช.3 3001 เช้า

    ตอบลบ
  11. คุณแม่ขา หนูเข้า blog ของคุณแม่ แว๊ว นร๊าก๊าบ

    นางสาว ภัทราภรณ์ ปรุงสุข ปวช . 3001 เช้า เลขที่ 18

    ตอบลบ
  12. นางสาว จารุพร ศรีสวย ห้อง 3001 เช้า เลขที่ 28

    ตอบลบ
  13. นางสาว จิราภรณ์ ดีสืบชาติ 3001ช.เลขที่30

    ตอบลบ
  14. นางสาว สมฤทัย เดชเสถียร 3001ช. เลขที่ 26

    ตอบลบ
  15. หนูเข้ามาแล้วนะคุงแม่หนอม
    นางสาวนพศร สาระฤทธิ์ ห้อง 3001

    ตอบลบ
  16. นางสาวน้ำฝน พรหมมา 3001ช เลขที่ 32

    แม่หนูเข้าดูแล้วนะคะ เป็นใบความรู้ที่ดีมากคะ

    ตอบลบ
  17. สวัสดีค่ะแม่ หนูเอง นฤมล ป้องซ้าย

    แม่รูปสวยนะคะ

    ตอบลบ
  18. นางสาวอรอนงค์ ดวงสวัสดิ์ ห้อง 3001 เลขที่ 31หนูเข้ามาดูแล้วนะคะคุณแม่ขา เป็นใบความรู้ที่ยอดมากคะ วันหลังจะเข้ามาใหม่

    ตอบลบ
  19. สวัสดีตอนเที่ยงค่ะ นู๋ ศรีเพ็ญ ถาวรวิจิตร
    เข้ามาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมที่แม่บอกแล้วนะคะ
    ........................

    ตอบลบ
  20. หวัดดีค่ะคุณแม่ที่เคารพอย่างสูงดิฉันชื่อน.ส.สมพร ศรีพงศ์ชัยสิน ห้อง 3001 รอบเช้า เลขที่ 43 วันนี้ดิฉันเข้ามาทักทายและมารับความรู้จากแม่ค่ะ

    ตอบลบ
  21. สวัสดีค่ะคุณแม่ นู๋ ชื่อนางสาว สายสมร บุญเพชร เข้ามาตามที่แม่สั่งแล้วค่ะ

    ตอบลบ